Ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá là ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Vai trò đó được thể hiện qua tỷ trọng đóng góp của ngành Thuốc lá cho nền kinh tế quốc dân, tạo việc làm cho người lao động và góp phần xóa đói, giảm nghèo… Trong đó, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có vị trí quan trọng trong sự phát triển của ngành Thuốc lá nói riêng và đất nước nói chung. Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Phóng viên Bản tin Vinataba xin trân trọng giới thiệu bài trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng Bộ công thương - Hồ Thị Kim Thoa

 

Phóng viên: Xin Thứ trưởng cho biết những đánh giá về vai trò, vị trí của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đối với ngành Thuốc lá nói riêng và đất nước nói chung?

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa: Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã vượt qua bao khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao, đã khẳng định được vị trí tiên phong, hàng đầu trong ngành Công nghiệp Thuốc lá, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đối với ngành Thuốc lá, từ những nhà máy chỉ chuyên sản xuất thuốc lá điếu, sau 30 năm đã phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nguyên phụ liệu, sản xuất thuốc lá điếu, hệ thống phân phối, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Tổng công ty đã thể hiện vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới, là 1 trong 18 Tổng công ty 91 của Nhà nước gánh vác sứ mệnh là nòng cốt trong quá trình sắp xếp lại tổ chức ngành Thuốc lá; tham gia xây dựng hệ thống chính sách làm cơ sở pháp lý cho quản lý sản xuất kinh doanh thuốc lá; Với thị phần trên 50%, là đơn vị xuất khẩu chủ lực chiếm trên 80% xuất khẩu của ngành, đi đầu trong công cuộc hiện đại hóa ngành thuốc lá, Tổng công ty đã giữ vững thị trường nội địa, phát triển bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế… Đối với đất nước, phát huy vai trò chủ đạo của ngành, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã phát triển vững chắc, vượt qua những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế nói chung: vượt qua khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên phạm vi thế giới năm 2008- 2009, và gần đây luôn hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trong điều kiện khó khăn, suy thoái của nền kinh tế, đã đóng góp không nhỏ cho ngân sách nhà nước và góp phần vào thành tích chung của ngành Công Thương như: doanh thu gần 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng, xuất khẩu trên 160 triệu USD, nộp ngân sách trên 8.000 tỷ đồng; Đảm bảo công ăn việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động. Cùng với những thành tích trong sản xuất kinh doanh, Tổng công ty đã tham gia rất tích cực vào các chương trình xóa đói giảm nghèo, các phong trào từ thiện xã hội của cả nước và các địa phương, tiêu biểu là hoạt động hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở hai huyện nghèo Hà Quảng (Cao Bằng) và Bác Ái (Ninh Thuận) theo chủ trương của Chính phủ.

Những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất một lần nữa khẳng định sự nghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động Tổng công ty trong sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh.

Phóng viên: Buôn lậu thuốc lá là một vấn nạn trầm kha gây nhiều thiệt hại cho các DN sản xuất thuốc lá trong nước và thất thu cho ngân sách. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 30 về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có những giải pháp gì để đưa Chỉ thị đi vào cuộc sống, đẩy lùi thuốc lá nhập lậu?

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa: Hiện nay, tình trạng thuốc lá ngoại nhập lậu chiếm tới hơn 20% thị phần trong nước, đang gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước hàng năm hơn 8.000 tỷ đồng, thuốc lá lậu còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng khi chất lượng thuốc lá lậu không được kiểm soát. Nếu chúng ta không có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, khó có thể đẩy lùi được vấn nạn quốc gia này. Bộ Công Thương luôn coi công tác chống buôn lậu thương mại và hàng giả là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành và của Bộ Công Thương. Chúng tôi khẳng định, công tác và nhiệm vụ quan trọng này đã được triển khai quyết liệt, thường xuyên và sẽ được triển khai lâu dài. Ngày 14/1/2015, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác quản lý thị trường năm 2015 và quán triệt Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Theo đó năm 2015, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm:

- Chỉ đạo Lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiên quyết đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm, phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu lớn. Có biện pháp thích hợp để vận động các cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ không bày bán thuốc lá ngoại nhập lậu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Công chức, người lao động ngành Công Thương thực hiện nghiêm việc không sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu; bên cạnh đó cần vận động người thân, kết hợp công tác tuyên truyền vận động nhân dân không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu nhằm triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đề xuất với Chính phủ dừng các hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan đối với mặt hàng thuốc lá để kịp thời ngăn chặn các hành vi tái thẩm lậu vào thị trường Việt Nam.

- Sớm thực hiện sửa đổi Thông tư liên tịch số 36 theo hướng giảm số lượng bao thuốc lá làm căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Tới đây Bộ sẽ ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu.

Phóng viên: Năm 2015 được coi là năm của hội nhập với rất nhiều hiệp định song phương và đa phương sẽ có hiệu lực, Theo Thứ trưởng, Tổng công ty cần phải làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu và hội nhập quốc tế thành công?

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa: Cuối năm nay, Cộng đồng kinh tế Asean sẽ có hiệu lực. Bên cạnh đó một số hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương khác sẽ được ký kết. Các doanh nghiệp trong nước sẽ được tiếp cận với một sân chơi rộng lớn song sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn, cạnh tranh ngay trên sân nhà và cạnh tranh trong từng lĩnh vực. Để tận dụng được cơ hội xuất khẩu và hội nhập quốc tế thành công, Tổng công ty Thuốc lá cần:

- Nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của từng sản phẩm, của từng doanh nghiệp trong Tổ hợp.

- Làm tốt hơn nữa việc nghiên cứu cơ chế, chính sách, nội dung cam kết, tuyên truyền sâu rộng trong các doanh nghiệp thành viên và người lao động. Qua đó toàn Tổ hợp nắm bắt hiểu rõ những thời cơ, thách thức để từ đó chủ động hơn trong việc đề ra các mục tiêu chiến lược hoạt động sản xuất - kinh doanh.

- Tổng công ty cần mạnh dạn, chủ động bơi ra biển lớn, xây dựng thị trường xuất khẩu bền vững.

- Cùng với quá trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, với tiềm lực tài chính rất lớn, kinh nghiệm lâu đời về thị trường và trình độ kỹ thuật công nghệ, các tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới đã đầu tư mạnh mẽ cho sự phát triển các nhãn quốc tế tại nước ta, đã tạo ra sức ép cạnh tranh gay gắt đối với sản phẩm cao cấp nội địa. Đây cũng là thách thức lớn đối với sự tồn tại, phát triển của ngành Công nghiệp thuốc lá nội địa trong thời gian tới khi Việt Nam tiếp tục tham gia hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực (TPP, ATIGA) ở mức độ sâu rộng hơn. Trong khi đó, hầu hết các DN trong ngành chưa có nhãn thuốc lá cao cấp mang tầm vóc quốc tế. Hiện tại mới có nhãn Vinataba mang thương hiệu Việt. Vì vậy, Tổng công ty phải cùng các DN nghiên cứu xây dựng các thương hiệu chất lượng cao, xứng tầm quốc tế, để cạnh tranh không chỉ tại thị trường nội địa, mà còn xuất khẩu vào các quốc gia có giá trị gia tăng cao hơn.

Phóng viên: Là Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực CNTP, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về hướng hoạt động của Tổng công ty trong thời gian tới?

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa: Trong giai đoạn tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn đạo trong ngành Thuốc lá, là đầu mối tổ chức sắp xếp, thúc đẩy ngành Thuốc lá phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó:

- Tổng công ty cần đẩy mạnh công tác tái cấu trúc, thực hiện cổ phần hóa, xây dựng hoàn thiện mô hình quản trị theo hướng hiện đại để tăng cường tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Cần nâng cao vai trò trong quản lý nguyên liệu thuốc lá, triển khai hiệu quả Đề án phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, ngành Công nghiệp Thuốc lá Việt Nam còn có khoảng cách khá xa so với công nghiệp thuốc lá thế giới. Vì vậy, quá trình hiện đại hóa ngành Thuốc lá ở nước ta cần phải có bước đột biến mới, có khả năng theo kịp trình độ các nước trong khu vực như: công nghệ sinh học cho phát triển nguyên liệu, công nghệ phối chế thuốc lá điếu, cơ khí chế tạo máy móc và thiết bị thay thế, đầu tư cho dây chuyền công nghệ… Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, tôi gửi lời chúc tốt đẹp đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Tổng công ty. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nguồn Vinataba.com.vn