Ngày 14/5/2010, tại trụ sở UBND xã AyunPa, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã tổ chức lễ bế giảng lớp đào tạo nghề cho nông dân trồng thuốc lá thị xã AyunPa, tỉnh Gia Lai.Đây là một trong những hoạt động rất thường xuyên, nằm trong chương trình thí điểm dạy nghề trồng và chế biến cây thuôc lá cho nông dân vùng chuyên canh do Tổng công ty kết hợp với Tổng cục dạy nghề thực hiện.

Lớp học được tổ chức xuyên suốt vụ mùa thuốc lá, từ ngày 24/10/2009 đến 5/5/2010 với sự tham gia của 30 học viên, trong đó có 11 người là dân tộc thiểu số.

Kế thừa kinh nghiệm từ các lớp học trước, với phương pháp tiên tiến - FFS (Farmer Field School) hướng dẫn lý thuyết và thực hành trực tiếp cho nông dân trên đồng ruộng nhưng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như trình độ của người nông dân (hướng dẫn thao tác thực tế kết hợp với thực địa và mẫu, sách báo tranh ảnh để minh họa) để họ hiểu và tự giác áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào đồng ruộng của mình, khóa học đã trang bị và hệ thống hóa các kiến thức về sản xuất nguyên liệu thuốc lá như: thời vụ gieo, trồng, bón phân, chăm sóc, thu hoạch và chế biến sản phẩm cây thuốc lá nguyên liệu đảm bảo năng suất, chất lượng theo đúng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của thị trường. Ngoài ra, còn trang bị cho họ những những kiến thức thực tiễn về hệ sinh thái đồng ruộng nhằm thực hiện tốt chương trình Quản lý dịch hại tổng hợp - IPM (Intergrated Pest Management) với mục đích mở rộng diện tích gieo trồng và nâng cao chất lượng thuốc lá nguyên liệu. Chương trình học luôn bám sát và giải quyết kịp thời những vướng mắc thực tế đồng ruộng; giảng viên nhiệt tình và quan tâm gần gũi với học viên, các học viên rất gắn bó, hòa đồng và ham học hỏi. Ngòai nội dung đào tạo nghề cho nông dân, các học viên đã được nghe các báo cáo những vấn đề đang nổi cộm hiện nay tại các vùng sản xuất nông nghiệp-nông thôn như: Chuyên đề về Quyền trẻ em và việc sử dụng lao động trẻ em trong độ tuổi đến trường, Chuyên đề về Bình đẳng giới và chống bạo hành phụ nữ, Chuyên đề về phòng chống HIV/AIDS, phòng chống dịch cúm H5N1, H1N1,…nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức và có những điều chỉnh hành vi trong quan hệ, cư xử ngày càng tốt hơn giữa bà con-hàng xóm láng giềng, văn minh hơn, lịch sự hơn trong cuộc sống hàng ngày tại gia đình và địa phương nơi mình sinh sống.

Phát biểu tại lế bế giảng, Ông Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề đáng giá cao kết quả của chương trình học, theo đó đã giúp cho người nông dân không chỉ có kiến thức về đồng ruộng mà còn thông qua các buổi chuyên đề về các vấn đề xã hội đã đem lại cho họ kiến thức, kỹ năng sống, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hết sức quan trọng. Đây chính là hạt nhân hướng tới phát triển bền vững. Ông Tiến mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này tới các vùng chuyên canh khác.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt các hộ nông dân, ông Nguyễn Ngọc Nhân, nông dân Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các cán bộ giảng viên khóa học đã giúp cho nông dân cập nhật các kiến thức chuyên môn và xã hội, đưa năng suất lao động nâng cao góp phần cải thiện đời sống kinh tế cho các hộ nông dân.

Buổi lễ kết thúc trong không khí rộn ràng, gắn bó của bài hát “Cùng nhau ta đi học IPM” do các học viên trình bày.