Là đơn vị thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Với chức năng đầu tư sản xuất, kinh doanh và chế biến nguyên liệu thuốc lá… Hàng năm, Công ty đầu tư gieo trồng khoảng 4.000 ha thuốc lá và chế biến tách cọng 24.000 tấn nguyên liệu thuốc lá.

Trong những năm qua, nhận thức được bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh nào cũng có tác động đến môi trường, nên Chính sách chất lượng của Công ty được Lãnh đạo công bố "Sản xuất kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường". Với công cụ là Hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và sự đồng hành của Chương trình trách nhiệm xã hội (SRTP),tiêu chí này được kiểm soát thực thi ở cả hai lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và công nghiệp của Công ty.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn năng lượng tiêu thụ

Vấn đề thời sự nóng bỏng nhất hiện nay được cả thế giới quan tâm là biến đổi khí hậu toàn cầu mà Việt Nam là một trong những quốc gia được xác định sẽ chịu tác hại nặng. Vì vậy, để góp phần giảm thiểu lượng carbon biến đổi, Công ty luôn kiểm soát các nguồn năng lượng tiêu thụ cho nhà máy chế biến tách cọng như điện, xăng dầu, nhiên liệu đốt nồi hơi,.. Đồng thời, duy trì hoạt động thống kê, phân tích để đề ra các giải pháp nhằm vừa tiết kiệm nguồn năng lượng vừa giảm chi phí.

Trước đây, Công ty từng sử dụng nồi hơi đốt bằng dầu FO, sau đó chuyển sang dùng than đá. Nhận thấy việc sử dụng những nhiên liệu này giá thành cao, công nghệ cũ tiêu hao nhiều nhiên liệu và khí thải có nồng độ các chất CO và SO2 khá cao. Vì vậy, Công ty đã quyết định phối hợp với một đơn vị cung ứng để đầu tư xây dựng lò hơi công nghệ tầng sôi, sử dụng nhiên liệu mùn cưa. Với nguồn nhiên liệu tận dụng từ phế phẩm lâm nghiệp (Biomass) và công nghệ tiến tiến, hiệu suất sử dụng năng lượng trong nhiên liệu cao, chất thải khí được lọc qua môi trường nước trước khi xả vào môi trường. Từ đó, Công ty đã hạn chế rất nhiều việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên, chi phí hơi công nghiệp giảm đáng kể và kết quả đo đạc môi trường cũng đảm bảo hơn.

Xử lý chất thải đúng quy định

Vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải là vấn nạn hiện nay, đặc biệt tại các địa phương có các ngành công nghiệp phát triển. Đối với nước thải, Công ty đã đầu tư Hệ thống thu gom và xử lý nước thải với công suất 150 m3/ngày để xử lý nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Chất lượng nước sau khi xử lý, đã được Sở Tài nguyên Môi trường Tỉnh Đồng Nai chứng nhận tất cả các thông số kiểm tra mẫu nước sau xử lý đều có nồng độ đạt so với quy chuẩn hiện hành và được phép tái sử dụng. Công ty đã dùng nguồn nước này để tưới cây nhằm tạo cảnh quan môi trường và tiết kiệm nguồn nước thuỷ cục.

Để kiểm soát tốt chất thải rắn, Công ty đã bố trí khu vực chứa riêng cho các loại chất thải. Sau khi được phân loại tại nguồn, tất cả chất thải rắn phát sinh từ hoạt động sản xuất, sửa chữa và vệ sinh máy móc như dầu nhớt, các loại cao su, xỉ tro từ nồi hơi, phế phẩm thuốc lá và các loại chất thải nguy hại được đưa về khu vực tập kết. Công ty ký kết hợp đồng với các đơn vị có giấy phép hành nghề quản lý chất thải để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp đúng theo qui định.

Bảo tồn đất và nguồn nước

Công ty đã thiết lập cam kết ba bên với chính quyền địa phương và người trồng thuốc lá về thực hiện bảo tồn đất, nguồn nước và các yêu cầu khác liên quan đến môi trường sinh thái.

Để thực hiện tốt cam kết này, các kiến thức cần thiết liên quan đến qui trình canh tác thuốc lá được biên soạn và cung cấp đến từng hộ nông dân. Kết hợp giữa thiết kế đồng ruộng hợp lý với công thức phân bón và tưới nước phù hợp để chống xói mòn đất, tránh lãng phí và hạn chế ô nhiễm đất, nguồn nước.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) làm ô nhiễm môi trường, gây nhiều tác hại đến hệ sinh thái đồng ruộng cũng được Công ty quan tâm đúng mức. Danh mục thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học như Biocin, Angun và các loại hoạt chất ít độc hại được ưu tiên lựa chọn để dùng cho thuốc lá. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật thường xuyên thăm đồng, đánh giá tình hình sâu bệnh hại và chỉ khuyến cáo sử dụng thuốc BVTV khi thật sự cần thiết. Thuốc BVTV được công ty mua và cung cấp trực tiếp cho nông dân để kiểm soát số lượng nông dân sử dụng. Thông qua các lớp dạy nghề hoặc tập huấn kỹ thuật, công ty cũng trang bị cho người trồng thuốc lá nhiều kiến thức về lợi ích của việc thu gom, xử lý bao bì chứa thuốc BVTV phù hợp và trồng các loại cây thu hút côn trùng gây hại để giảm tần suất sử dụng thuốc BVTV trên cây thuốc lá.

Trong việc sử dụng nhiên liệu sấy thuốc lá, Công ty đã vận động nông dân không sử dụng củi từ rừng tự nhiên. Khoảng 25% diện tích đầu tư trồng thuốc lá vàng sấy của Công ty đã sử dụng vỏ trấu hoặc củi nhân tạo ép từ mùn cưa và cọng vụn thuốc lá để làm nhiên liệu sấy. Bên cạnh việc cải tiến lò sấy và kiểm soát qui trình sấy hợp lý nhằm tiết kiệm nhiên liệu, công ty cũng đang nổ lực tìm kiếm thêm những loại nhiên liệu sấy khác từ các phế phẩm nông nghiệp để bổ sung thêm nguồn nhiên liệu sấy, giảm tải cho nguồn củi từ vườn trồng.

Tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả

Với diện tích gần 190.000 m2, công ty đã dành hơn 60.000 m2 để thiết kế các thảm thực vật và đường đi nội bộ. Công ty có một đội nhân công chuyên trồng và chăm sóc cây, tạo nên những thảm hoa cỏ xen với cây xanh bóng mát, cải tạo không khí trong lành.

Để tạo môi trường làm việc an toàn, bảo đảm sức khoẻ của công nhân và nâng cao năng suất lao động, Công ty đã đầu tư xây dựng nhiều công trình để cải thiện môi trường nóng, bụi, ồn trong Xí nghiệp chế biến. Một số công trình đã đưa vào sử dụng như:

- Hệ thống hút bụi cục bộ tại các điểm sinh bụi trên dây chuyền;

- Hệ thống phun nước làm mát mái che nhà xưởng;

- Hệ thống quạt thổi cưỡng bức đối lưu không khí phối hợp với làm ẩm không khí bằng béc phun hơi nước,..

Nhằm duy trì tình trạng vệ sinh tốt trong xưởng chế biến và các kho, công ty bố trí thường xuyên một đội vệ sinh công nghiệp để quét dọn. Định kỳ hàng năm, Công ty đều có thuê dịch vụ tổng vệ sinh toàn bộ nhà xưởng và máy móc thiết bị, chính vì vậy môi trường lao động trong công ty luôn là môi trường lao động xanh – sạch- đẹp, giúp người lao động phát huy hết khả năng của mình

Trong thời gian tới, không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, Công ty cổ phần Hoà Việt sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ công nhân viên và dành mọi nguồn lực để thực hiện công tác bảo vệ môi trường, làm tiêu chuẩn đảm bảo điều kiện lao động tốt cho người lao động, góp phần xây dựng công ty phát triển bền vững.