Sáng 14/03/2016, Công ty Liên doanh VINA-BAT đã tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất thuốc lá tại Khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự lễ khởi công còn có Uỷ viên Bộ Chính Trị, thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị và các lãnh đạo Bộ ngành, địa phương...

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các nhà đầu tư đã lựa chọn Kiên giang là nơi để xây dựng nhà máy, giúp góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đánh giá vai trò của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam – Vinataba, Thủ tướng cho rằng: “ Những năm qua, Vinataba đã nhận nhiệm vụ chống thuốc lá lậu và đã rất nỗ lực để cạnh tranh trên thị trường, đẩy lùi thuốc lá nhập lậu. Tính riêng năm 2015, đã góp phần giảm thất thu ngân sách khoảng 3.000 tỷ  đồng”. Thủ tướng đồng thời yêu cầu Bộ Công thương và Vinataba chủ động nghiên cứu phát triển những sản phẩm phù hợp để vừa đáp ứng nhu cầu thật của người dân, vừa chống được buôn lậu cũng như  hạn chế được tạp chất độc hại không kiểm soát được trong thuốc lá nhập lậu.

Các đồng chí lãnh đạo tham gia Lễ khởi công xây dựng Nhà máy

Nhà máy sản xuất thuốc lá của Công ty TNHH Liên doanh VINA-BAT có tổng diện tích 1,08ha, do Công ty Liên doanh đầu tư vốn 100%. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 160 tỷ đồng trong đó, giai đoạn 1 là trên 81 tỷ đồng. Dự kiến nhà máy sẽ được hoàn thành và sản xuất chính thức trong quý 1/2017.

Với mục tiêu sản xuất các sản phẩm thuốc lá có chất lượng quốc tế để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và phục vụ xuất khẩu, nhà máy sẽ mang lại những hiệu quả tích cực về các mặt kinh tế, xã hội cho địa phương và góp phần chống thuốc lá lậu hiệu quả. Theo đó, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ tiêu thụ khoảng 175 tấn nguyên liệu/năm, do đó sẽ tạo điều kiện cho việc mở rộng diện tích canh tác cây thuốc lá và nâng cao chất lượng nguồn cung thuốc lá nội địa. Dự kiến trong 10 năm đầu hoạt động, nhà máy sẽ mang lại nguồn doanh thu khoảng 6.660 tỷ đồng và đóng góp khoảng 2.600 tỷ đồng cho ngân sách địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Peter Henriques – Tổng giám đốc BAT Việt nam nhấn mạnh: Sự kiện này là một cột mốc quan trọng đánh dấu thành quả hợp tác mới của liên doanh VINA – BAT,  một liên doanh được hình thành nhờ sự kết hợp giữa Vinataba – doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành thuốc lá Việt Nam, và BAT – một trong bốn tập đoàn thuốc lá lớn nhất thế giới. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác thành công của BAT và Vinataba trong suốt hơn hai thập kỷ qua cũng chính là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và bền vững giữa các doanh nghiệp nước ngoài và các công ty Việt Nam trong nỗ lực tăng cường hiểu biết và học hỏi từ cả hai phía  kể từ khi Việt Nam mở cửa đón dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Peter Henriques – Tổng giám đốc BAT Việt nam phát biểu tại buổi Lễ

Với huyện Châu Thành nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung, nhà máy sẽ giúp tạo ra giá trị sản xuất mới, góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đóng góp ngân sách cho địa phương. Bên cạnh tạo công ăn việc làm cho người lao động, nhà máy còn triển khai các chương trình đào tạo cần thiết giúp các nhân viên có đủ kỹ năng, khả năng chuyên môn và năng lực để vận hành nhà máy, sản xuất sản phẩm theo các tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế, cũng như áp dụng các kinh nghiệm tiên tiến nhất trên thế giới về việc quản lý kinh doanh từ tập đoàn BAT, qua đó góp phần xây dựng lực lượng lao động lành nghề cho địa phương và cho xã hội."  ông Peter Henriques nhấn mạnh.

Thay mặt các nhà đầu tư trong Liên doanh VINA-BAT, Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ, ngành TW, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Kiên Giang đã ủng hộ, tạo điều kiện cho liên doanh và tham dự lễ động thổ xây dựng Nhà máy sản xuất thuốc lá của công ty liên doanh VINA-BAT.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về chiến lược phát triển ngành thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã hợp tác liên doanh với các Tập đoàn hang Thuốc lá đầu thế giới trong lĩnh vực trồng và chế biến nguyên liệu cũng như sản xuất các sản phẩm thuốc lá cao cấp  tiêu thụ tại thị trường trong nước nhằm cạnh tranh với thuốc lá ngoại nhập lậu và từng bước xuất khẩu các nhãn thuốc lá có giá trị cao. Trong nhiều năm qua, các liên doanh của Tổng công ty đều hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước và giải quyết hàng triệu việc làm cho người lao động.

Liên doanh VINA-BAT được thành lập vào 2014, trong đó VINATABA chiếm tỷ lệ vốn góp 51% là sự tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và thành công giữa Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và Tập đoàn BAT trong hơn 20 năm qua. Sau 02 năm đi vào hoạt động, công ty liên doanh tự hào là một trong những nhà máy sản xuất thuốc lá điếu tốt nhất Việt Nam, ngang tầm với các nhà máy khác trong khu vực và thế giới về cơ sở vật chất, chất lượng sản phẩm cũng như năng suất lao động. Các chỉ số Doanh thu, Nộp Ngân sách đều tăng trưởng vượt bậc.

Chủ tịch Vũ Văn Cường tin tưởng rằng nhà máy VINA-BAT tại Kiên giang, với các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ  góp phần chống thuốc lá lậu hiệu quả, đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương, đồng thời đưa ngành thuốc lá Viêt Nam từng bước tham gia vào chuỗi giá trị thuốc lá toàn cầu, hội nhập kinh tế quốc tế thành công.

Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Vinataba tham dự và phát biểu tại Lễ khởi công

Thay mặt Công ty Liên doanh VINA-BAT, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, tập đoàn BAT, Chủ tịch Vũ Văn Cường  hứa sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và sẽ triển khai quyết liệt trong thời gian tới để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2017, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Trước đó, ngày 3/3/2016, Công ty Liên doanh VINA-BAT đã được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy sản xuất thuốc lá. Sản lượng dự tính của nhà máy trong 5 năm đầu sẽ đạt mức 750 triệu điếu và sẽ tăng dần theo tiến độ phát triển thị trường. Các dòng sản phẩm thuốc lá được sản xuất tại nhà máy đều thuộc dòng sản phẩm trung và cao cấp, hàm lượng tar và nicotine đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và quốc tế, qua đó giảm tỷ trọng dòng sản phẩm thuốc lá phổ thông và tăng tỷ trọng dòng sản phẩm thuốc lá trung và cao cấp trên thị trường. 

Các sản phẩm thuốc lá chất lượng cao và giá cả phù hợp của nhà máy sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm thuốc lá nhập lậu đồng thời đưa lại cho người tiêu dùng những sự lựa chọn đa dạng từ đó góp phần hạn chế việc kinh doanh thuốc lá nhập lậu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, quốc phòng tại tỉnh Kiên Giang, địa phương có đường biên giới với Campuchia và cũng là một trong những điểm nóng về thuốc lá lậu của cả nước.

Tại buổi lễ, Tập đoàn BAT và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã ủng hộ 500 triệu đồng cho Quỹ nhà tình nghĩa của tỉnh Kiên Giang