Chiều ngày 27/11/2014, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Khoản 4 Điều 1 và toàn văn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá sẽ tăng lên 70% từ ngày 1/1/2016 và 75% từ 1/1/2019.

 Trước đó, tại các phiên thảo luận về dự thảo luật tại Tổ và Hội trường, nhiều ý kiến đề nghị đẩy nhanh lộ trình và tăng thuế suất đối với thuốc lá mức cao hơn so với phương án Chính phủ trình, cụ thể đề nghị mức tăng từ 85 - 90% hoặc 95%; hoặc tăng lên 85% năm 2015, 105% năm 2018 và 125% năm 2020; có ý kiến đề nghị mỗi năm thuế suất tăng 10% đến khi đạt mức 145%;...

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong thời gian vừa qua, nhằm hạn chế tác hại của thuốc lá, Nhà nước đã ban hành rất nhiều chính sách, đặc biệt là Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, theo đó, các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước phải trích nộp một tỷ lệ từ 1-2% trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt vào Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, đồng thời phải in hình cảnh báo trên vỏ bao và ban hành các quy định liên quan đến hạn chế các điểm hút thuốc,... Trong khi đó, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn ngày càng gia tăng, sản lượng thuốc lá lậu hiện nay chiếm khoảng 20% thị phần thuốc lá Việt Nam1, giá bán của nhiều loại thuốc lá nhập lậu thấp hơn nhiều so với thuốc lá cùng loại sản xuất trong nước. Do đó, nếu thực hiện lộ trình quá nhanh và tăng thuế suất cao, trong khi các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá chưa hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Vì vậy, trước mắt, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ lộ trình và mức tăng thuế suất đối với thuốc lá như Dự thảo luật. Đồng thời, đề nghị Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt, có chế tài xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, kể cả tiêu thụ nội địa, quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá.