Thông điệp năm mới 2014
 

Lãnh đạo Tổng công ty tin tưởng rằng với truyền thống và khí thế thi đua năm 2103, dưới sự chỉ đạo thống nhất của Lãnh đạo Tổng công ty, toàn Tổ hợp sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ đặt ra trong năm 2014 và các năm tiếp theo; thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Tổng công ty thành một tổ chức kinh tế có quy mô lớn và công nghệ hiện đại, phát triển bền vững và có uy tín trên thương trường, là đầu mối thúc đẩy ngành thuốc lá Việt Nam phát triển.

Chúng ta đang ở vào thời khắc chuyển giao sang năm mới – năm 2014 với nhiều hy vọng tích cực hơn đối với nền kinh tế cũng như những dự định, ước mong tốt đẹp cho mỗi người. Đây cũng là thời khắc quan trọng để chúng ta cùng nhau nhìn lại một năm đã qua và chuẩn bị đón chào một năm mới sắp đến.

Như chúng ta đã biết, năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn đối với nền kinh tế thế giới và trong nước. Tình hình kinh tế - chính trị thế giới vẫn tồn tại nhiều bất ổn. Kinh tế trong nước từng bước phục hồi nhưng còn chậm và chưa vững chắc. Lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn. Sức mua của thị trường còn yếu. Sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013 trong điều kiện hết sức khó khăn. Là năm đầu tiên thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá với những quy định kiểm soát chặt chẽ và toàn diện hơn trên phạm vi cả nước.  Năm 2013 cũng là năm đầu tiên Tổng công ty thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty theo Quyết định số 166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, suy giảm kinh tế thế giới tác động làm thị trường xuất khẩu thuốc lá bị thu hẹp, tình hình kinh doanh trong nước gặp khó khăn, thuốc lá nhập lậu tăng mạnh, hàng giả, hàng nhái các mặt hàng bánh kẹo, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng.

Nhưng với truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm vượt khó của toàn hệ thống, đặc biệt là sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã kiên định thực hiện 10 nhóm giải pháp được đề ra từ đầu năm 2013; tập trung chỉ đạo, điều hành linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn, với tình hình thực tế của từng đơn vị, đồng thời tăng cường công tác tư tưởng, thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong thực hiện, từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Kết quả năm 2013, Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao, cụ thể: Tổng doanh thu ước đạt 29.876 tỷ đồng, đạt 103,4% kế hoạch, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ước đạt 1.091 tỷ, đạt 128,4% kế hoạch, tăng 34,1% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng lợi nhuận cao năm 2013 đã đưa lợi nhuận của Tổng công ty đạt và vượt mức 1.000 tỷ đồng/năm, đây là chỉ tiêu chứng minh hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Tổng công ty với tư thế và tầm vóc mới. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 7.697 tỷ đồng, đạt 108,4% kế hoạch, tăng 7,7% so với cùng kỳ, đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia. Thu nhập bình quân của người lao động tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 7,7 triệu đồng/tháng, tăng 10% so với CKNT, đảm bảo đời sống cho hơn 15.000 cán bộ công nhân viên. Đây là kết quả rất đáng tự hào của Tổng công ty  trong bối cảnh kinh tế xã hội còn rất nhiều khó khăn thách thức.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, nỗ lực phấn đấu hết mình của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong toàn Tổng công ty và đặc biệt là sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ Công Thương, các Bộ ngành Trung ương, địa phương và sự ủng hộ, hợp tác có hiệu quả của các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Bước sang năm 2014, kinh tế thế giới được dự báo đang trên đà phục hồi, kinh tế Việt Nam có những bước chuyển biến khả quan hơn, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất ổn, rủi ro, chưa vững chắc. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện kế hoạch 2014 trong điều kiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá ngày càng có tác động sâu rộng. Các quy định về in cảnh báo sức khỏe, cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng cùng với các quy định về kiểm soát thuốc lá chặt chẽ hơn sẽ tiếp tục ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý tiêu dùng thuốc lá của người dân, và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, Lãnh đạo Tổng công ty tin tưởng rằng với truyền thống và khí thế thi đua năm 2103, dưới sự chỉ đạo thống nhất của Lãnh đạo Tổng công ty, toàn Tổ hợp sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ đặt ra trong năm 2014 và các năm tiếp theo; thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Tổng công ty thành một tổ chức kinh tế có quy mô lớn và công nghệ hiện đại, phát triển bền vững và có uy tín trên thương trường, là đầu mối thúc đẩy ngành thuốc lá Việt Nam phát triển.

Để thực hiện các mục tiêu đặt ra cho năm 2014, toàn Tổng công ty cần triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau đây:

1. Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2014 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam lần thứ I (nhiệm kỳ 2010 -2015),Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ I (nhiệm kỳ 2010 -2015).

2. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án tái cấu trúc Tổng công ty và đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại để phát triển bền vững, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển Tổng công ty đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

3. Phát triển sản xuất kinh doanh, cải tiến quy trình công nghệ, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống. Duy trì và mở rộng thị trường nội địa, bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời có giải pháp ứng phó, phát triển thị phần của Tổng công ty. Tích cực tìm kiếm thị trường nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

4. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tài chính, quản lý và sử dụng vốn. Tiếp tục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ.

5. Thực hiện Đề án Nghiên cứu phát triển sản phẩm của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Rà soát, cơ cấu lại danh mục sản phẩm của từng đơn vị. Kiên quyết loại bỏ những sản phẩm có chất lượng thấp, sản phẩm không có hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm có chất lượng, sản phẩm cao cấp phù hợp với xu hướng chung và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

6. Tăng cường công tác quản lý nguyên liệu thuốc lá. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Hiệp hội thuốc lá Việt Nam trong hoạt động sản xuất và thu mua nguyên liệu. Chú trọng nâng cao chất lượng, tập trung phát triển vùng trồng nguyên liệu thuốc lá theo hướng bền vững.

7. Tập trung phát triển thị trường bánh kẹo nội địa cũng như thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường truyền thống và đối với các sản phẩm chủ lực. Quan tâm đặc biệt công tác ATVSTP, kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào, đảm bảo chất lượng sản phẩm trong sản xuất và lưu thông. Có chính sách phát triển sản phẩm và thị trường phù hợp, hạn chế cạnh tranh nội bộ giữa các doanh nghiệp bánh kẹo trong cùng Tổ hợp.

8. Thực hiện văn hóa doanh nghiệp Vinataba và tác phong làm việc tại Tổng công ty theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, tăng cường sự gắn kết và niềm tự hào doanh nghiệp.

9. Phát huy tinh thần đoàn kết của bộ máy điều hành, tổ chức công đoàn, thanh niên dưới sự lãnh đạo thống nhất của Lãnh đạo Tổng công ty, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ mọi mặt hoạt động trong toàn Tổng công ty. Phát động các phong trào thi đua trong toàn Tổng công ty. Đảm bảo ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Tham gia tích cực và có hiệu quả công tác an sinh xã hội. Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn cơ quan để hoàn thành nhiệm vụ năm 2014, góp phần xây dựng Tổng công ty phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc dân.

Trong không khí cả nước chuẩn bị bước sang năm mới 2014 và đón Tết Giáp Ngọ, thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động đã và đang công tác trong Tổng công ty. Xin trân trọng cám ơn các đồng chí lãnh đạo các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương; bạn bè, đối tác, khách hàng gần xa đã giúp đỡ, đồng hành cùng chúng tôi trong nhiều năm qua và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác tốt đẹp từ quý vị trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Xin kính chúc quý vị và gia đình một năm mới Sức Khỏe, Hạnh Phúc, An Khang, Thịnh Vượng./.

        TS. Vũ Văn Cường
     Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐTV   
     Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam