Ngày 8⁄7⁄2015, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã tiến hành Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Sơn Châu, Tổng giám đốc Vinataba cho biết, với nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên, kết quả nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) chính của Tổng công ty (TCT) trong 6 tháng đầu năm đạt tiến độ kế hoạch và có tăng trưởng so cùng kỳ năm trước (CKNT). Theo đó, sản lượng thuốc lá điếu đạt 1.569 triệu bao, bằng 49% kế hoạch (KH),tăng 4% so CKNT. Sản lượng bánh kẹo đạt 15.679 tấn, hoàn thành 42% KH và tăng 4% CKNT. Kim ngạch xuất khẩu đạt 82,1 triệu USD, hoàn thành 47% KH và bằng 95% CKNT. Tình hình xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của TCT còn gặp nhiều khó khăn sau khi đã đạt được sự tăng trưởng cao trong nhiều năm qua. Tổng doanh thu đạt 13.772 tỷ đồng, bằng 46% KH và 99% CKNT. Doanh thu thuốc điếu và bánh kẹo vẫn duy trì sự tăng trưởng nhẹ so CKNT, tổng doanh thu giảm nhẹ do các doanh thu khác (doanh thu nguyên liệu thuốc lá, doanh thu của các đơn vị thương mại và xuất nhập khẩu) giảm mạnh.

 

Tuy vậy, hoạt động SXKD của ngành thuốc lá vẫn còn gặp nhiều thử thách từ việc chuyển đổi cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, sự gia tăng mạnh mẽ của thuốc lá nhập lậu do lợi nhuận cao. Chỉ thị số 30/CT-TTg được chú trọng triển khai đã phần nào làm giảm tình trạng buôn bán thuốc lá nhập lậu. TCT luôn tích cực tham gia cùng Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cùng các cơ quan hữu quan trong việc tuyên truyền, đấu tranh phòng chống thuốc lá lậu và chủ động kiến nghị những giải pháp để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 30/CT-TTg. Các hoạt động phòng chống thuốc lá nhập lậu cần tiếp tục được duy trì đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, quyết liệt trong thời gian hơn nữa để có thể phát huy được hiệu quả dài hạn trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng và tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Về nguyên liệu thuốc lá, TCT đầu tư gieo trồng được 7.017 ha, đạt 74% kế hoạch, bằng 58% CKNT do lượng nguyên liệu tồn kho tại các đơn vị khá lớn, giá thu mua nguyên liệu vụ mùa trước giảm dẫn đến diện tích trồng giảm. Hoạt động chế biến nguyên liệu của các đơn vị trong TCT còn gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu đầu vào trong khi năng lực chế biến của ngành lớn, sản lượng chế biến đạt 5.348 tấn các loại, chỉ bằng 35% CKNT. Các đơn vị nguyên liệu thu mua 8.978 tấn, đạt 50% KH và bằng 68% CKNT.

Về tình hình SXKD sản phẩm bánh kẹo và đồ uống, sản lượng tiêu thụ sản phẩm bánh kẹo trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt 15.679 tấn, hoàn thành 42% KH và tăng gần 4% so CKNT. Trong đó, sản lượng nội tiêu đạt 14.068 tấn, hoàn thành trên 42% KH, tăng 4,5% so CKNT. Tại thị trường nội địa, các đơn vị trong Tổ hợp TCT (Hải Hà, Hữu Nghị, Hải Hà - Kotobuki) vẫn nỗ lực duy trì được khả năng cạnh tranh thông qua hình ảnh thương hiệu đã xây dựng và phát triển tốt, am hiểu thị hiếu người tiêu dùng địa phương, đặc biệt Hữu Nghị đạt được sự tăng trưởng khá cao (bên cạnh thị trường truyền thống phía Bắc, công tác phát triển thị trường phía Nam của Công ty cũng đạt kết quả tốt).

Trong khi kim ngạch xuất khẩu nguyên phụ liệu thuốc lá còn nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chính (thuốc lá điếu và bánh kẹo) vẫn tiếp tục giữ được sự tăng trưởng. Đến nay thuốc lá điếu vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TCT, kim ngạch xuất khẩu chiếm 79% tổng kim ngạch của Tổ hợp, tăng 0,6% so CKNT với 65 triệu USD. Giá trị xuất khẩu bánh kẹo tiếp tục tăng 1,6%, đạt 6 triệu USD, chiếm 7,4% tổng kim ngạch. Kim ngạch xuất khẩu của TCT đã tăng trưởng trong nhiều năm qua ở hầu hết các lĩnh vực, do đó việc duy trì sự tăng trưởng là nỗ lực rất lớn của các đơn vị.

Tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm của Tổ hợp đạt 85 triệu USD, bằng 90% CKNT. Trong khi giá trị nhập khẩu nguyên phụ liệu sản xuất thuốc lá, bánh kẹo giảm; máy móc thiết bị có giá trị nhập khẩu tăng so CKNT. Tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm chủ yếu như sau: Nguyên liệu thuốc lá chiếm 47,9%; Phụ liệu thuốc lá chiếm 40,4%; Nguyên liệu sản xuất bánh kẹo 1,3 %và máy móc thiết bị chiếm 1,8%.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã biểu dương và ghi nhận những thành tích mà cán bộ và người lao động TCT Thuốc lá Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn và quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, việc tăng cường phát triển, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tích cực tìm kiếm thêm đối tác, nguồn cung nguyên liệu đầu vào một cách hợp lý, tránh phụ thuộc vào một nguồn cung/khách hàng lớn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp trong nước nói chung và TCT nói riêng có thể phát triển ổn định. Do đó nhiệm vụ đặt ra là củng cố và phát triển ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực thuốc lá. Tập trung khôi phục và kiểm soát chặt chẽ thị trường thuốc lá điếu. Chú trọng đảm bảo chất lượng nguyên liệu thuốc lá. Hoàn thiện và ban hành Đề án phát triển vùng trồng nguyên liệu thuốc lá của TCT đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. Tập trung củng cố hình ảnh thương hiệu, năng lực cạnh tranh lĩnh vực thực phẩm - bánh kẹo của Tổ hợp TCT.  Tiếp tục thực hiện thận trọng, hiệu quả Đề án Tái cấu trúc TCT. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và khai thác hiệu quả các dự án đã hoàn thành. Thực hiện tốt công tác hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững. Chú trọng công tác quản lý khoa học - công nghệ và quan tâm đầu tư đẩy nhanh việc nghiên cứu phát triển sản phẩm thuốc lá điếu mới phù hợp xu hướng tiêu dùng.

 

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV TCT Thuốc lá Việt Nam nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của TCT trong thời gian tới là khẩn trương hoàn thiện và triển khai phương án chặn đà suy giảm, giữ vững thị phần tiêu thụ sản phẩm Vinataba, trong đó cần nghiên cứu phương án củng cố hình ảnh thương hiệu Vinataba đối với người tiêu dùng. Để thực hiện thành công kế hoạch SXKD 6 tháng còn lại của năm 2015 của toàn Tổ hợp, tạo điều kiện phù hợp cho hoạt động ngành thuốc lá nội địa hoạt động ổn định nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính - đóng góp ngân sách Nhà nước và có điều kiện tiếp tục triển khai thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu, TCT kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389/TW) chỉ đạo quyết liệt các Bộ/ngành liên quan tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá theo Chỉ thị số 30/CT-TTg (đặc biệt là xử lý kiên quyết, triệt để các cửa hàng, điểm bán lẻ bày bán thuốc lá lậu tại các địa phương) để bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tránh thất thu ngân sách Nhà nước. Kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét giữ nguyên quy định cũ về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc có phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt khác phù hợp hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuốc lá trong nước nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, từng bước thay thế các sản phẩm thuốc lá nhập lậu. Sau khi thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu thì cơ cấu tổ chức, quy mô của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã tăng lên, do vậy, đề nghị Bộ Công Thương cho phép xếp hạng doanh nghiệp tương đương hạng tổng công ty theo đúng quy mô của doanh nghiệp..