Sáng ngày 21/01, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải, đại diện một số Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương và các công ty thành viên thuộc Tổng công ty.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng giám đốc Vinataba Trần Sơn Châu đã tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 và phương hướng hoạt động năm 2014. Theo đó, kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty năm 2013 đều hoàn thành kế hoạch và có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Sản lượng tiêu thụ thuốc điếu đạt trên 102% kế hoạch và tăng 7,7%; sản lượng tiêu thụ bánh kẹo đạt trên 103% kế hoạch và tăng 4,8%; tổng doanh thu hoàn thành 110% kế hoạch và tăng gần 15%; lợi nhuận đạt 126% kế hoạch và tăng 43%; nộp ngân sách hoàn thành 112% kế hoạch và tăng 16%; kim ngạch xuất khẩu đạt 116% kế hoạch, tăng 21%; thu nhập bình quân tăng gần 8%.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bên cạnh đó, sản phẩm Vinataba truyền thống về cơ bản đã chặn được đà suy giảm, hoàn thiện và giới thiệu sản phẩm cao cấp Vinataba Premium ra thị trường, góp phần phát triển thị phần thuốc lá cao cấp. Các thương hiệu bánh kẹo của Vinataba tiếp tục khẳng định vị thế, phát triển tương đối vững chắc về quy mô, tốc độ và tính bền vững của thị trường xuất khẩu. Tổng công ty đã hoàn thành chiến lược phát triển giai đoạn 2013 – 2020 và tầm nhìn 2030, tạo nền tảng cho sự phát triển các lĩnh vực hoạt động của Tổ hợp Tổng công ty trong dài hạn. 

Ô.Trần Sơn Châu Tổng giám đốc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam báo cáo tổng kết năm 2013

Năm 2014, trước tình hình trong nước và quốc tế có nhiều chuyển biến phức tạp, Vinataba quyết tâm thực hiện phương hướng kế hoạch năm 2014, trong đó, tập trung nâng cao hiệu quả công tác điều hành, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh; Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án tái cấu trúc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển Tổng công ty đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Nâng cao hiệu quả công tác thị trường đối với sản phẩm thuốc lá điếu tại thị trường nội địa, chú trọng công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, xem xét định hướng hợp tác lâu dài với các Tập đoàn thuốc lá quốc tế đầu tư tại Việt Nam.

Đồng thời, cần phát huy vai trò quản lý của Tổng công ty thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý đầu tư và thu mua. Bên cạnh đó, Vinataba sẽ tập trung phát triển hiệu quả hình ảnh thương hiệu lĩnh vực thực phẩm của Tổng công ty, chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới phù hợp thị hiếu người tiêu dùng; Quản lý tốt công tác nhập khẩu, tiếp tục phát triển hiệu quả thị trường mới, định hướng xuất khẩu theo hướng bền vững, tăng cường xuất khẩu các sản phẩm của Tổng công ty; Tăng cường các giải pháp tài chính nâng cao hiệu quả kinh doanh, v.v…

Nhất trí với báo cáo tổng kết, các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã tập trung làm rõ hơn những vấn đề cần triển khai đẩy mạnh trong năm 2014 của các đơn vị thành viên. Theo ông Nguyễn Duy Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Thuốc lá Sài Gòn, hiện thị phần thuốc lá phổ thông chiếm 50% đến 60%, nhưng theo dự báo, phân khúc này sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Do đó, chiến lược phát triển của Công ty sẽ tập trung vào phân khúc sản phẩm trung và cao cấp. Cùng với tiêu thụ nội địa, Công ty cũng sẽ hướng sản phẩm ra thị trường nước ngoài để tận dụng tối đa trang thiết bị, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Duy Khánh cũng kiến nghị việc đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu thuốc lá qua biên giới để ổn định thị trường trong nước.

Là loại hình kinh doanh đặc thù, do đó nguyên liệu đầu vào cho ngành cũng có những đặc thù nhất định. Ông Nguyễn Văn Thịnh - Giám đốc Công ty CP Ngân Sơn cho rằng Vinataba cần xây dựng bộ tiêu chuẩn cho các vùng trồng nguyên liệu để nâng cao chất lượng đầu vào. Đồng thời, cần ban hành tiêu chí trách nhiệm xã hội để doanh nghiệp hoạt động bền vững tại các vùng nguyên liệu; coi trọng lợi ích của người nông dân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chúc mừng những kết quả đạt được của Tổng công ty Thuốc lá trong năm 2013. Trước những khó khăn chung của nền kinh tế cũng như những khó khăn đặc thù của ngành, Vinataba đã không ngừng nỗ lực cố gắng để đạt hiệu quả kinh doanh cao, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của ngành Công Thương.

Là năm thứ 4 thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011 – 2015, năm 2014 có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành kế hoạch đề ra. Đối với ngành Công Thương, năm 2014 càng có ý nghĩa quan trọng khi chỉ tiêu được giao cao hơn năm 2013. Do đó, cần sự nỗ lực hơn nữa của toàn ngành, trong đó có Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Để làm được điều này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu Vinataba tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu Tổng công ty đã được Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, cần đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc các sản phẩm chủ lực nhưng phải có sự tính toán kỹ về thị trường, chú trọng phát triển vùng nguyên liệu gắn với lợi ích cho người nông dân. Mặt khác, Vinataba cần thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống thuốc lá và thực hiện các quy định có liên quan đến lộ trình giảm Tar và Nicotin.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, trong năm 2014, Vinataba cần tiếp tục giữ vững thị phần và thị trường. Hiệp hội Thuốc lá, Ban chỉ đạo 127 TƯ cần phối hợp tốt với các địa phương để phòng chống buôn lậu thuốc lá tại các tỉnh biên giới.

 

Chủ tịch HĐTV Vũ Văn Cường tiếp thu ý kiến chỉ đạo

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ông Vũ Văn Cường – Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba cho biết, năm 2014 sẽ còn nhiều khó khăn, song cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Cũng tại Hội nghị, Vụ Thi đua - Khen thưởng đã công bố quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động, Cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể và cá nhân thuộc Tổng công ty Thuốc lá đã có thành tích trong công tác năm 2013.

Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho lãnh đạo Vinataba