Ngày 3⁄4⁄2015, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam – Vinataba đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng công ty (5⁄4⁄1985- 5⁄4⁄2015). Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Dấu mốc 30 năm vinh quang

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã đạt được trong ba thập kỷ qua.

Từ một Xí nghiệp Liên Hiệp có 4 nhà máy sản xuất thuốc lá điếu và một số xí nghiệp nguyên liệu thuốc lá, ngày nay Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã phát triển hoàn chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá khép kín từ sản xuất nguyên phụ liệu đến thuốc lá điếu, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ thuốc lá và mở rộng sang lĩnh vực sản xuất thực phẩm bánh kẹo, đồ uống. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã trở thành một trong những Tổng công ty lớn của Nhà nước, giữ vị trí số một trong ngành thuốc lá và có vị thế vững chắc trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, đóng góp hết sức tích cực cho nền kinh tế quốc dân.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới Tổng công ty cần thực hiện đầu tư chiều sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm; Tăng cường xuất khẩu trên cả lĩnh vực thuốc lá và bánh kẹo, góp phần cân đối cán cân thương mại, từng bước vươn ra thị trường quốc tế. Phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, buôn lậu thuốc lá đang tiếp tục là vấn nạn và là thách thức, làm thất thoát rất lớn cho ngân sách Nhà nước mỗi năm. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt về chống buôn lậu thuốc lá, không thể để tình trạng này diễn ra thường xuyên và ngang nhiên như vậy. Tổng công ty cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, hỗ trợ cho các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá; tham gia xây dựng chính sách vĩ mô, để ngành thuốc lá phát triển đúng chủ trương, định hướng của Nhà nước.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba phát biểu tại buổi lễ

Tại Lễ kỷ niệm, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba chia sẻ, trong 30 năm qua, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã từng bước trưởng thành một cách vững chắc và trở thành một trong những Tổng công ty nhà nước hạng đặc biệt, giữ vai trò nòng cốt trong ngành thuốc lá Việt Nam, đóng góp khoảng 8.000 tỷ đồng hàng năm cho ngân sách Nhà nước và tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Thay mặt cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, ông Vũ Văn Cường đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và hứa sẽ xây dựng thành chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hứa sẽ đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh của toàn Tổ hợp Tổng công ty, thực hiện thành công những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho.

Ông Trần Sơn Châu, Tổng giám đốc Tổng công ty Vinataba tại buổi lễ

Đổi mới doanh nghiệp nhà nước hiệu quả

Báo cáo về thành tựu và những đóng góp của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trong 30 năm qua, ông Trần Sơn Châu, Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết, với thị phần chi phối trên cả thị trường nội địa và xuất khẩu, Tổng công ty đã đóng vai trò là doanh nghiệp nòng cốt trong ngành thuốc lá trong việc tổ chức sắp xếp ngành: đã tiếp nhận nhiều Xí nghiệp thuốc lá địa phương, thực hiện đổi mới doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả. Tổng công ty là nòng cốt của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam trong xây dựng chiến lược phát triển, hệ thống chính sách quản lý ngành, tham gia tư vấn chính sách, hoàn thiện văn bản pháp quy, quy định quản lý ngành thuốc lá; tham gia tích cực vào công tác chống buôn lậu, hàng giả.

 

Tổng công ty đã thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước là không khuyến khích tiêu dùng, giảm dần sản lượng thuốc thấp cấp để đầu tư chiều sâu; đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, tích cực bảo vệ thị trường nội địa. Tổng công ty đã phát triển được vùng trồng cây thuốc lá gắn với công nghiệp chế biến nguyên liệu, tự chủ được nguồn nguyên liệu thuốc lá; Đã xây dựng được các thương hiệu thuốc lá Việt được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và tin cậy, đồng thời cũng đã chủ động trong hợp tác, liên doanh với các tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới sản xuất và phân phối thuốc lá nhãn quốc tế, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước đối các sản phẩm quốc tế cao cấp, góp phần hạn chế thuốc lá nhập lậu, tăng thu ngân sách.

Nộp ngân sách năm 1985 chỉ đạt chưa đến 1 tỷ đồng, đến năm 2014 đã tăng lên 8.358 tỷ đồng, tăng bình quân 11,5%/năm trong giai đoạn 2010-2014.

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tốt, trong giai đoạn 2011-2014: kim ngạch thuốc lá điếu tăng bình quân 5,8%/năm (sản lượng đạt bình quân trên 1 tỷ bao/năm) và kim ngạch bánh kẹo tăng bình quân trên 30%/năm, v.v...

Lĩnh vực ngành nghề khác của Tổng công ty được định hướng phát triển là thực phẩm chế biến (SXKD thực phẩm - bánh kẹo) đã được phát triển kinh doanh có hiệu quả.

Một trong những niềm tự hào và thành công lớn của Tổng công ty là đã góp phần đảm bảo đời sống và việc làm cho hàng vạn cán bộ, công nhân viên, người lao động (CB CNV, NLĐ) cũng như góp phần cải thiện đời sống, xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương trên cả nước, đưa cây thuốc lá thành cây xóa đói giảm nghèo tại một số vùng sâu, vùng xa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng tại các vùng biên giới có vùng trồng cây thuốc lá. Đến nay, đội ngũ CB CNV, NLĐ gắn bó, tiếp tục quá trình xây dựng và phát triển Tổng công ty lên đến hơn 12 nghìn người. Trong đó có tới gần 1.000 CB CNV đã có 30 năm gắn bó với ngôi nhà Vinataba.

Đối với công tác an sinh xã hội: Tính từ năm 2009 đến năm 2014, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã triển khai hỗ trợ huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận và huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng với các chương trình cụ thể như: Hỗ trợ kinh phí cho hơn 2021 hộ dân của 02 huyện xây nhà ở thuộc đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và được tỉnh phê duyệt; xây dựng gấn 100 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng; làm hơn 30km đường giao thông nông thôn tại huyện Hà Quảng, xây dựng trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia tại các địa phương, đào tạo nghề cho nông dân và đặc biệt là cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó… nhằm giúp các huyện thoát nghèo nhanh và bền vững thúc đấy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Hiện các đơn vị trong toàn tổ hợp đang phụng dưỡng 46 mẹ Việt Nam anh hùng và 3 thương binh nặng; trong giai đoạn 2010-2015, các đơn vị đã hỗ trợ xây tặng 129 nhà tình thương, 422 nhà tình nghĩa; hàng năm tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CB CNV, NLĐ là thương binh, các gia đình liệt sĩ, thăm hỏi Mẹ Việt Nam, v.v…

 

Tổng công ty thường xuyên đóng góp, hỗ trợ các tổ chức từ thiện xã hội như Hội cứu trợ trẻ em khuyết tật, các quỹ học bổng, hội khuyến học, mái ấm nhân đạo... CB CNV, NLĐ luôn tích cực hưởng ứng, đóng góp tiền lương để hỗ trợ đồng bào miền Trung bị bão - lũ gặp khó khăn trong cuộc sống, ủng hộ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư, chương trình nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương, v.v ... Trong 5 năm trở lại đây tổng số tiền từ thiện xã hội là trên 55,9 tỉ đồng.

Lịch sử 30 năm phát triển của Tổng công ty là quá trình tổng hợp, kế thừa, phát huy truyền thống trên 85 năm, 55 năm, 45 năm... của các đơn vị thành viên, giai đoạn sau luôn kế thừa kết quả, thành tựu đã đạt được của giai đoạn trước để hoàn thiện hơn, phấn đấu vươn lên tầm vóc và quy mô lớn hơn. Với những nỗ lực của tập thể CB CNV, NLĐ. Tổng công ty đã liên tục được nhận nhiều danh hiệu thi đua cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba, thương hiệu Vinataba nhiều năm liền được tặng giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, được lựa chọn là 1 trong 43 Thương hiệu Quốc gia tiêu biểu-Vietnam Value năm 2010.

Giữ vững vị trí là Tổ hợp hàng đầu

Thảo luận tại buổi lễ, các đại biểu và lãnh đạo của Tổng công ty đã cùng trao đổi về định hướng phát triển của Tổng công ty trong thời gian tới. Theo đó, để có thể tiếp tục tiến đến mục tiêu xây dựng thành một Tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực thuốc lá và công nghiệp tiêu dùng; giữ vững vị trí là Tổ hợp hàng đầu trong lĩnh vực SXKD thuốc lá và bánh kẹo thực phẩm Việt Nam; đóng vai trò dẫn đạo trong ngành thuốc lá Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Tổng công ty đã xác định định hướng hoạt động trong giai đoạn 2016-2020 nhằm duy trì và tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của Tổng công ty trong Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam. Phối hợp với Ban chỉ đạo 389/TW thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Tái cấu trúc tổ chức SXKD lĩnh vực thuốc lá nhằm tối ưu hóa chuỗi giá trị thuốc lá của Tổ hợp Tổng công ty. Tiếp tục đầu tư phát triển trong lĩnh vực thực phẩm - bánh kẹo theo hướng đầu tư mở rộng quy mô, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu.

Tổng công ty sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước chiếm lĩnh thị phần thuốc lá nhập lậu; Cơ cấu lại danh mục sản phẩm hợp lý; Tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện Đề án phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 của Tổng công ty; Hoàn thiện và triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển Tổng công ty đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030: Tiếp tục triển khai thận trọng, hiệu quả đề án Tái cấu trúc Tổng công ty khi được phê duyệt điều chỉnh nội dung Đề án phù hợp với tình hình thực tế; Thực hiện định hướng xuất nhập khẩu bền vững; Chú trọng nâng cao vai trò của công tác hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; Tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành của Công ty mẹ - Tổng công ty; Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp Tổng công ty theo hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi Vinataba. Đó là Tính chuyên nghiệp, Sáng tạo, Trách nhiệm, Hợp tác và Luôn hướng tới Phát triển Bền Vững.

Sự ra đời của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (TCT) gắn liền với quá trình phát triển kinh tế và sự nghiệp đổi mới đất nước, từ cơ chế quản lý bao cấp tập trung sang cơ chế thị trường định hướng XHCN.

Ngày 05/4/1985, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Nghị định 108/HĐBT thành lập Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam (tiền thân của TCT Thuốc lá Việt Nam),trên cơ sở hợp nhất Xí nghiệp Liên hợp Thuốc lá I và Xí nghiệp Liên hợp Thuốc lá II, thống nhất tổ chức Ngành Thuốc lá Việt Nam, tập trung đầu mối quản lý để thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất thuốc lá của Nhà nước.

Trong 30 năm qua, TCT đã trải qua 04 lần chuyển đổi mô hình tổ chức - hoạt động phù hợp định hướng phát triển của đất nước. Từ Liên hiệp Thuốc lá Việt nam, bước sang giai đoạn 1995-2006 Tổng công ty tổ chức và hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước, trực thuộc Chính phủ (còn gọi là Tổng công ty 91, hạng doanh nghiệp đặc biệt). Từ 2006 -2010 Tổng công ty Hoạt động theo Mô hình Công ty mẹ - Công ty con và từ 2010 Công ty mẹ - TCT Thuốc lá Việt Nam đã thực hiện chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH 1 thành viên.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tổng công ty thuốc lá Việt Nam và Huy hiệu 30 năm, Khen thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất và các khen thưởng cao cho các cán bộ có thành tích và đóng góp cho sự nghiệp phát triển cho Tổng công ty.