Ngày 14⁄01⁄2016, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, đại diện một số Cục, Vụ trực thuộc Bộ Công Thương và các công ty thành viên thuộc Tổng công ty.

Giữ vững vị trí dẫn đầu tại thị trường nội địa

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 và phương hướng hoạt động năm 2016, ông Trần Sơn Châu, Tổng giám đốc Vinataba cho biết, năm 2015, nền kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi nhưng với tốc độ chậm. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi khó khăn chung của kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng tốt, GDP tăng cao hơn so với những năm gần đây, lạm phát được kiểm soát tốt. Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu tái cấu trúc nền kinh tế và công tác chuẩn bị cho quá trình hội nhập kinh tế khu vực, quốc tế ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.

 

Ông Trần Sơn Châu Tổng giám đốc Vinataba báo cáo tại Hội nghị

Ngành thuốc lá tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của Luật Phòng, chống tác hại của Thuốc lá (PCTHTL). Việc tuyên truyền mạnh mẽ của Vinacosh, các cơ quan truyền thông về tác hại của thuốc lá tiếp tục tác động tâm lý người tiêu dùng. Tuy nhiên, Chính phủ và các cơ quan quản lý đã dành sự quan tâm, đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá. Bên cạnh việc ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg của Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá và Quyết định số 2371/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá nhập lậu bị tịch thu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 19/2015/TT-BTC hướng dẫn về cơ chế huy động, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả…, sản lượng thuốc lá lậu bước đầu đã có suy giảm, thị trường nội tiêu toàn ngành đã dần hồi phục và có tăng trưởng so cùng kỳ năm trước.

Trong điều kiện sản xuất kinh doanh (SXKD) gặp nhiều khó khăn, Tổng công ty đã luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương, các Bộ, ngành Trung ương. Bên cạnh đó, với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tập thể lãnh đạo và CBCNV-LĐ toàn Tổ hợp Tổng công ty đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai thận trọng Đề án Tái cấu trúc Tổng công ty để tạo điều kiện phát triển bền vững và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh giữ vững vị trí dẫn đầu tại thị trường nội địa và phát triển bền vững thị trường xuất khẩu.

Kết quả hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính của Tổng công ty đều hoàn thành kế hoạch và có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước: Sản lượng tiêu thụ thuốc điếu đạt 3.433 triệu bao, hoàn thành 107% kế hoạch, tăng 9%; Sản lượng bánh kẹo đạt 36.728 tấn, xấp xỉ 98% kế hoạch và tăng 0,2%; Tổng doanh thu (gồm thuế tiêu thụ đặc biệt) đạt 33.749 tỷ đồng, hoàn thành 113,5% kế hoạch, tăng 13%; Lợi nhuận đạt 1.335 tỷ đồng, bằng 129% kế hoạch và tăng 13%; Nộp ngân sách đạt 8.448 tỷ đồng, hoàn thành 111% kế hoạch và tăng gần 13%; Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 184 triệu USD, vượt 4,3% so với kế hoạch và tăng 3,4%.

Năm 2016, năm đầu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, với quyết tâm phấn đấu duy trì sự phát triển bền vững, đón nhận cơ hội từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, Tổng công ty sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong ngành thuốc lá Việt Nam, tích cực tham gia đảm bảo ổn định môi trường hoạt động SXKD của ngành; Giữ vững thị phần tiêu thụ thuốc lá điếu nội địa và triển khai hiệu quả Đề án phát triển vùng trồng nguyên liệu thuốc lá đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế và đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu bền vững, hiệu quả; Hoàn thiện mô hình Tổ hợp Tổng công ty theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 trên cơ sở bảo toàn tính liên kết chiến lược và sức mạnh tổng hợp của toàn Tổ hợp; Phát triển văn hóa doanh nghiệp, nâng cao chất lượng môi trường làm việc và sự gắn kết của đội ngũ lao động với doanh nghiệp.

Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục củng cố vị trí chủ đạo và tiếp tục phát triển ổn định thị trường thuốc lá nội tiêu; Phát huy vai trò của Công ty mẹ - Tổng công ty trong việc củng cố và đẩy mạnh phát triển hoạt động SXKD lĩnh vực nguyên liệu thuốc lá; Triển khai thận trọng và hiệu quả công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa; Hoàn thiện hệ thống quản trị của Tổng công ty theo hướng tiên tiến, hiện đại; Thực hiện tốt công tác hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng bền vững; Tiếp tục củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh sản phẩm thực phẩm - bánh kẹo và đồ uống; Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Chú trọng đầu tư công tác khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm để sớm đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả; Chú trọng vai trò hoạt động truyền thông - quan hệ công chúng, tích cực thực hiện công tác đoàn thể và công tác an sinh xã hội, v.v...

Chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2016 sẽ phấn đấu đạt với tổng doanh thu 33.245 tỷ đồng; Nộp ngân sách 9.100 tỷ đồng; Kim ngạch Xuất khẩu 172 triệu USD; Thu nhập bình quân người lao động 10 triệu đồng/người/ tháng.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã chúc mừng những kết quả đạt được của Tổng công ty Thuốc lá trong năm 2015. Trước những khó khăn chung của nền kinh tế cũng như những khó khăn đặc thù của ngành, Vinataba đã không ngừng nỗ lực cố gắng để đạt hiệu quả kinh doanh cao, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của ngành Công Thương.

 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chia sẻ, năm 2016, bên cạnh Luật PCTHTL, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Ngành thuốc lá sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, bên cạnh những nhóm giải pháp mà Vinataba đưa ra, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu Tổng công ty tiếp tục tích cực tìm mọi biện pháp phát huy thành tích, kết quả đã đạt được trong năm 2015 và các năm qua, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu và hoàn thành ở mức cao hơn của năm 2016 mà Vinataba đã đề ra để góp phần cùng cả nước đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% năm 2016. Bên cạnh đó, Vinataba cần phải tích cực hơn nữa trong nghiên cứu, đưa vào sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm ở những phân khúc cao cấp hơn. Tập trung chỉ đạo để triển khai các dự án đầu tư trọng điểm của ngành thuốc lá. Chuyển dịch các cơ sở sản xuất có khả năng gây ô nhiễm môi trường xa khu vực đông dân cư nhằm thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà nước và có thêm điều kiện để thay đổi lại công nghệ, trang thiết bị và bố trí lại mặt bằng cũng như dây chuyền sản xuất, từ đó nâng cao được năng suất lao động. Phát triển nguyên liệu thuốc lá để giảm nhập khẩu cùng cả nước giảm nhập siêu và ngành thuốc là Việt Nam sử dụng nguyên liệu thuốc lá Việt Nam theo đúng tinh thần của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Luật PCTHTL cũng như các quy định khác của Chính phủ. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, trong năm 2016, Vinataba cần tiếp tục giữ vững thị phần và thị trường. Hiệp hội Thuốc lá, Ban chỉ đạo 389 quốc gia cần phối hợp tốt với các địa phương để phòng chống buôn lậu thuốc lá tại các tỉnh biên giới, v.v...

Thay mặt toàn Tổ hợp Tổng công ty, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hứa sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và sẽ triển khai thành công các chương trình hoạt động cụ thể, đoàn kết một lòng, phát huy dân chủ và sức mạnh của trí tuệ tập thể nhằm thực hiện thành công những mục tiêu của kế hoạch năm 2016 với hiệu quả cao nhất.

 

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Ông Vũ Văn Cường cũng chia sẻ, với những kết quả đã đạt được của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trong năm 2015, Tổng công ty nhận thức rõ đó là do sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Chính phủ, của các Bộ, ngành, sự nỗ lực của tất cả doanh nghiệp, đơn vị trong Tổng công ty, nhưng không tách rời khỏi sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ có hiệu quả của bạn hàng, đối tác, và đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước. Năm 2016, bên cạnh những thuận lợi, dự báo nền kinh tế nói chung, và đặc biệt đối với ngành thuốc lá sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Thuế suất tiêu thụ đặc biệt sản phẩm thuốc lá sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng lên mức 70% từ ngày 01/01/2016 ( tăng 5% so với năm 2015 ). Phí đóng góp cho Quỹ PCTHTL cũng tăng lên mức 1,5% từ ngày 01/05/2016. Bên cạnh đó, việc áp dụng Nghị định  số 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thương mại của Tổng công ty.  Song, được sự quan tâm của Quốc hội, của Chính phủ, của các Bộ, ban, ngành, địa phương, sự phối hợp giúp đỡ, có hiệu quả của các bạn hàng, đối tác, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra.

 

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã trao tặng Huân chương Lao động, Cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể và cá nhân thuộc Tổng công ty Thuốc lá đã có thành tích trong công tác năm 2015.